Đức Phật cũng đã nói: “Vạn pháp đều do tâm”, tâm chúng ta là nguồn năng lượng tiềm tàng và vô hạn, vì thế chúng ta hãy học cách tận dụng nó để sáng tạo ra một nhân gian hạnh phúc và an lạc. Dù các bạn có phải là đệ tử Phật giáo thuần thành hay không, hay có đang tín ngưỡng bất cứ tôn giáo nào thì điều đó không mấy quan trọng, miễn là các bạn được sống vui vẻ và sống có ý nghĩa.
Dù sinh ra ở đâu thì về bản chất chúng ta đều đã sinh ra tại đúng nơi rồi. Điểm then chốt ảnh hưởng đến cuộc đời chúng ta nằm ở cách sống của mỗi người sau khi được ra đời. Vì thế chúng ta phải nghiêm túc, có trách nhiệm thiết kế và quản lý cuộc đời của chính mình.
I, Vài nét về tác giả và dịch giả
Về tác giả,
Tôn sư Khangser Rinpoche pháp tự là Tenzin Tsultrim Palden, nghĩa là Pháp Trì Giới Hạnh Cát Tường. Tên thường gọi Khangser Rinpoche nghĩa là ngôi nhà vàng. Ngài sinh năm 1975.
Tôn Sư Khangser Rinpoche hiện đang là giảng sư giảng dạy triết lý Phật học cho hàng trăm Tỳ kheo và Sa di ở Viện Phật học Sera thuộc Phật giáo Tạng truyền tại Nam Ấn Độ. Ngài cũng giảng dạy trong các tu viện thuộc dòng Cổ Mật Nyingma và Kagyu ở Dharamsala, Ấn Độ và quốc gia Nepal. Ngoài ra, Ngài còn giảng dạy cho đủ tầng lớp và sắc dân tại các trường đại học, các trung tâm Phật giáo và các cơ sở công cộng ở Ấn Độ, Nepal, Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Tây Tạng, Hoa Kỳ, v.v.
Vào năm 1980, Ngài được công nhận là Khangser Rinpoche đời thứ tám của dòng Gelug. Năm 2002, khi chỉ mới 27 tuổi, Ngài đã nhận bằng Tiến sĩ Geshe Lharam cao quý và là thủ khoa trong số năm nghìn Tăng chúng ở tu viện Sera. Cũng trong năm này, Ngài trước tác luận chú giải tác phẩm Câu xá luận dày hơn 300 trang. Sau đó, năm 2005, Ngài còn thi đậu bằng Tiến sĩ Phật giáo Mật tông ở tu viện Mật điển Gyuto, Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ với số điểm cao nhất.
Ngài Rinpoche được biết đến là vị thầy vĩ đại với tâm từ bi bao la, cùng nhiệt huyết gieo những hạt giống thương yêu vào dòng tâm thức của. tất cả chúng sinh. Ngài còn là một bậc Đại hùng biện siêu việt của Phật giáo Tây Tạng, với lối giảng hài hước, giản dị nhưng chứa đựng đầy đủ những giáo lý nhà Phật và phương pháp sống bình an, hạnh phúc. Những lời truyền giảng của Ngài đã được tổng kết thành nhiều cuốn sách ý nghĩa, phù hợp với thời đại và có sức lôi cuốn người đọc, mang hy vọng sống và phương pháp sống đến cho bao người đang đau thương và lạc lối.
Là một vị Rinpoche chân chính của Phật giáo Tây Tạng, nhưng Ngài lại không khuyến khích mọi người hoàn toàn đặt niềm tin vào những điều kỳ dị và thần bí. Ngài dạy cho chúng ta phương pháp để đích thân thực hiện và đạt được những lợi ích mà mình mong muốn. Là một vị đệ tử Phật giáo song Ngài không cho rằng tất cả mọi người đều phải học giáo lý Phật giáo, thay vào đó Ngài muốn mọi người hãy học những phương pháp giúp ích cho đời sống thực tiễn của mình. Học giáo pháp rất tốt, nhưng nếu không hiểu được giáo pháp thì không thể ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày, vậy thì Phật pháp lúc này chẳng mang lại lợi ích gì cho chúng ta cả.
Lấy kinh nghiệm tu hành thực tế từ cá nhân và sở học, sở tu, sở chứng của mình để chia sẻ với mọi người, ngài Rinpoche hy vọng rằng, mọi người đều được trải nghiệm, được tận hưởng cuộc sống với châm ngôn: “Hãy sống sao cho kiên cường và sống sao cho hạnh phúc”.
Về dịch giả,
Đại Đức Thích Quảng Lâm không chỉ là một vị sư thầy ở chùa Long Hưng mà ngài còn là Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Biên, phiên dịch tư liệu Phật giáo quốc tế thuộc Ban Phật giáo Quốc tế Trung Ương, có văn phòng cũng đặt tại chùa Long Hưng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đại Đức Thích Quảng Lâm nói về tôn sư Khangser Rinpoche rằng:
”Vị Rinpoche này có ấn tượng đặc biệt tốt đối với người dân Việt Nam. Theo tôi biết thì vị đệ tử thân cận của Ngài là người có quốc tịch Việt Nam. Như trong một đoạn của cuốn sách này, Ngài chia sẻ về ba nhân vật mà mình tôn kính ngang bằng với Đức Phật, trong đó có Phật hoàng Trần Nhân Tông của chúng ta. Tôi cũng đã có cơ duyên từng gặp gỡ ngài Khangser Rinpoche. Mặc dù ngôn ngữ khác nhau, quốc tịch khác nhau, văn hóa khác nhau, cách tu tập hành trì cũng khác nhau, nhưng tôi nghĩ cả hai chúng tôi có chút gì đó đồng điệu về tư tưởng và tâm hồn. Nhất là mỗi lần nhắc đến những gì liên quan đến Việt Nam như: con người, văn hóa, tính cách, v.v. tôi nhận thấy đâu đó trong ánh mắt của ngài Rinpoche sự yêu mến đối với con người, đất nước Việt Nam. Tôi nghĩ đây có lẽ là nhân duyên hy hữu và tốt đẹp giữa tôi và Ngài, giữa Ngài và đất nước chúng ta.
Trong những lần đàm đạo cùng nhau, tôi phát hiện ra rằng vị Rinpoche này tuy còn khá trẻ, nhưng đã có vốn tri thức Phật học lẫn kinh nghiệm tu tập và đời sống rất phong phú, lý luận lại sắc bén, đặc biệt còn vô cùng hài hước. Tôi cũng đã hứa với Ngài rằng, tôi sẽ dành thời gian để biên dịch các cuốn sách của Ngài ra tiếng Việt để có thể chia sẻ những giá trị trí tuệ và nguồn năng lượng tích cực đến với nhiều người Việt Nam hơn. Ngài cũng đã nhận lời sẽ giúp tôi trong việc cấp bản quyền xuất bản và in ấn. Chính nhờ nhân duyên đó mà cuốn sách Không được như ý mới thật sự hạnh phúc này đã ra đời.”
II, Tóm tắt cuốn sách
Nếu các bạn đang rối loạn cảm xúc, đang bị những tâm trạng tiêu cực bao vây tâm trí, đang chán nản, mất phương hướng không có mục đích sống tiếp, đang xảy ra các mối quan hệ bất hòa với người thân, đang áp lực bởi gánh nặng cuộc sống, v.v. thì hãy thử đọc cuốn sách này. Tôi gọi cuốn sách là Google Map. Nó chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành hướng dẫn bạn đi đúng hướng và an toàn nhất, cùng bạn vượt qua những khó khăn và thử thách của cuộc đời cho tới khi nào bạn đến điểm dừng chân.
Sách gồm 8 chương
Chương thứ nhất: Dục vọng vô cùng vô tận
Chương thứ hai: Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào người khác nữa
Chương thứ ba: Những gì chúng ta sở hữu luôn luôn ít hơn những gì chúng ta muốn có
Chương thứ tư: Làm sao để dùng thái độ tích cực đối mặt với hoảng sợ?
Chương thứ năm: Nhìn thẳng vào lòng tham
Chương thứ sáu: Không có được thứ mình muốn, đôi khi là một điều hạnh phúc
Chương thứ bảy: Chế ngự vũ khí sắc bén của lòng tham
Chương thứ tám: Bạn còn giàu có hơn bạn nghĩ
Cuốn sách giúp người đọc khám phá những chặng đường của sự hạnh phúc qua 8 chương sâu sắc. Từ việc khám phá những dục vọng không biên giới đến việc chấp nhận sự phiền não, hiểu rõ hơn về lòng tham và học cách đối mặt với hoảng loạn, mỗi chương đều là một bước tiến trong việc hiểu rõ hơn về bản thân và cách tạo ra hạnh phúc.Mỗi chương của cuốn sách là những thông điệp cao đẹp mà tác giả muốn gửi gắm đến độc giả.
Chương thứ nhất: Dục vọng vô cùng vô tận
Đã sinh ra làm người thì ai ai cũng đều có phiền não. Trong Phật giáo, chúng ta thường dùng câu: “Cắt bỏ ba nghìn sợi phiền não” để hình dung. Do đó mới biết, phiền não nhiều đến ba nghìn loại, là một đối thủ đáng gờm khó mà đối phó được.
Trong những loại phiền não, thứ gắn bó như hình với bóng, không bao giờ tách rời cuộc sống của chúng ta không gì ngoài “dục vọng”, hay còn gọi là “tham”. Hằng ngày, mọi người thường nghe các câu quen thuộc như: “Anh ta là một người tham ăn”, “Con người anh ta rất tham”, “Hắn là một kẻ rất tham lam”. Dường như mỗi lần nhắc đến “tham”, hoặc khi nói về “dục vọng”, mọi người không khỏi gắn thêm cho nó một cái mác tiêu cực.
Vậy thì, chúng ta hãy tìm hiểu tỉ mỉ hơn, rốt cuộc đối với chúng ta dục vọng có phải là thứ tiêu cực, xấu xa hay không? Dục vọng và nhu cầu có gì khác biệt? “Muốn” và “cần” có phải là điều xấu? Phải chăng khi đã học Phật thì chúng ta phải xem nhẹ tất cả, buông hết vạn duyên, không cần cẩu bất cứ thứ gì, thậm chí tới nơi thâm sơn cùng cốc bế quan biệt lập một mình?
Trước khi giải đáp những vấn đề này, chúng ta hãy bàn về những mong muốn cơ bản nhất của con người. Dù là con người hay động vật, thì mong muốn được “sống” là việc quan trọng thiết thực nhất. Dù cho trời có sập xuống, nhu cầu này cũng không thay đổi. Sống, có thể nói là một dạng bản năng của mỗi cá thể. Quan niệm muốn được sống này nói chính xác hơn là một kiểu khát vọng muốn được tiếp tục tồn tại. Khát vọng này chính là nguồn động lực cơ bản nhất, cũng là nhu cầu căn bản nhất của con người. Bởi vì nếu như không có ham muốn được sống, thì chúng ta sẽ không thể nào tiếp tục tồn tại được.
Còn có một loại cực kỳ nghiêm trọng hơn, chính là say mê tiền bạc. Nếu say mê tiền bạc, nghiện tiền bạc, thì cả cuộc đời của chúng ta đều bị nó ảnh hưởng, trói buộc. Chúng ta trở thành nô lệ, thậm chí không bao giờ thoát khỏi số mệnh bị tiền bạc khống chế và điều khiển. Cho nên, con người thường rất dễ nghiện những thứ như tiền bạc hay danh tiếng. Một khi lòng tham đối với chúng được khơi dậy, có thể chúng ta sẽ phải mất cả cuộc đời để giải quyết vấn đề này. Hơn nữa, chúng sẽ khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn, vất vả hơn.
Chương thứ hai: Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào người khác nữa
Trách nhiệm ngoài những sự kỳ vọng
Mỗi một mối quan hệ được chúng ta xây dựng với người khác đều nên đặt trên cơ sở “trách nhiệm của mình đối với họ”, chứ không phải là “kỳ vọng của mình đối với họ”.
Khoảng hai mươi mấy năm về trước, em trai tôi chuẩn bị vào đại học. Hai anh em tôi đã cùng ngồi trò chuyện chia sẻ với nhau, tôi bảo nó: “Nếu em học đại học mà không thấy vui vẻ, vậy thì đừng học nữa”. Nếu bố mẹ tôi mà nghe được đoạn hội thoại này chắc chắn họ sẽ không vui về tôi. Vì bố mẹ tôi đã đầu tư rất nhiều tâm sức và tiền bạc mới giúp em trai tôi thuận lợi đến Mỹ học đại học, mà người làm anh trai như tôi lại khuyên em mình nếu như không vui thích thì đừng học.
Đương nhiên là ý kiến của tôi chưa chắc hoàn toàn đúng, nhưng cũng chưa chắc là sai. Tôi chỉ đơn thuần đưa ra một lời khuyên bảo “thích hợp với em trai nhất”, chứ không phải đưa ra một lời đề nghị mà “bản thân tôi muốn”. Do đó, mỗi một mối quan hệ được chúng ta xây dựng với người khác đều nên đặt trên cơ sở “trách nhiệm của mình đối với họ”, chứ không phải là “kỳ vọng của mình đối với họ”.
Có một đứa bé chạy đến hỏi mẹ rằng: “Mẹ hy vọng lớn lên con sẽ làm gì?”
Người mẹ từ tốn đáp: “Mẹ hy vọng sau khi lớn lên, con sẽ trở thành một người sống vui vẻ”.
Đứa bé nghe xong tỏ ra rất thất vọng, bởi vì những người mẹ của các bạn khác đều muốn con mình sau khi lớn lên sẽ trở thành một bác sĩ ưu tú y thuật cao siêu, một nhà khoa học muôn người kính trọng, một nhà phát minh sáng tạo vô hạn, hoặc trở thành tổng thống, ngôi sao nổi tiếng, v.v. còn mẹ mình tại sao chỉ mong mình trở thành một người sống vui vẻ? Mãi cho đến khi trưởng thành, dần dần đứa bé phát hiện, muốn làm một người sống vui vẻ khó khăn biết nhường nào.
Do đó, dù đang ở mối quan hệ cha mẹ khuyên dạy con cái, cải thiện quan hệ vợ chồng hay là làm tốt đẹp hơn mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè, chúng ta cũng đừng nên ôm lòng kỳ vọng không thực tế mà hãy nhìn lại bản thân và ngẫm nghĩ, trách nhiệm mình cần gánh vác là gì? Trách nhiệm của người làm mẹ với con cái là gì? Trách nhiệm của người làm chồng đối với vợ là gì? Trách nhiệm của người làm con dâu đối với bố mẹ chồng là gì? Đừng bao giờ mang quan điểm “kỳ vọng của tôi” có được thỏa mãn hay không, mà hãy đem sự quan tâm đặt vào đối phương: “Tôi đã làm tròn trách nhiệm mình nên làm hay chưa?” Hãy quăng đi tính ích kỷ hẹp hòi của mình, dùng tình yêu thương, sự quan tâm chân thành để làm tròn trách nhiệm mà mình nên làm và tin chắc rằng điều đó nhất định sẽ cải thiện mối quan hệ hai bên trở nên tốt đẹp hơn.
Cách hay để đối mặt với ham muốn
Bản thân ham muốn không phải là vấn đề, ham muốn nhiều hay ít mới là vấn đề đáng nói.
Bây giờ chúng ta đã biết được cách vận hành của tâm: Ham muốn sẽ khởi phát đầu tiên, khi ham muốn ngày càng mãnh liệt thì sẽ biến thành tham, rồi từ đó chuyển hóa thành mong đợi, khi đã mong đợi, sẽ kéo theo một chuỗi liên tiếp nhiều vấn đề khác nữa. Nếu ai trong chúng ta cũng tồn tại ham muốn, vậy rốt cuộc phải làm thế nào để giải quyết và đối mặt với nó đây? Ngay đây tôi sẽ chỉ cho bạn một cách nhỏ, hãy nhắm chặt đôi mắt, ngẫm nghĩ một chút trong lòng mình có bao nhiêu mong muốn, rồi liệt kê ra tất cả.
Nếu bạn viết ra sáu thứ mong muốn, tiếp theo hãy gạch bỏ bớt ba thứ, chỉ để lại ba thứ. Còn nếu như bạn có đến mười thứ mong muốn, thì hãy gạch đi năm thứ. Viết ra tất cả những thứ mà mình ước ao, cân nhắc và ngẫm nghĩ thật kỹ từng thứ một. Xem thử trong số những mong muốn này, thứ nào được phát khởi bởi lòng tham “muốn có”, thứ nào mới thật sự mình “cần có”? Giữ lại một nửa trong số đó, xóa đi những mong muốn không đến mức cần thiết và cấp bách. Qua một khoảng thời gian, bạn sẽ phát hiện ra những mong muốn dư thừa sẽ không còn tồn tại nhiều một chút cũng tốt, ít một chút cũng được, có được cũng vui mà không có cũng chẳng sao. Thái độ “hài lòng với mọi hoàn cảnh” sẽ giúp cho cuộc đời của bạn ngày càng trở nên tươi đẹp và hoàn mỹ hơn.
Chương thứ ba: Những gì chúng ta sở hữu luôn luôn ít hơn những gì chúng ta muốn có
Chúng ta đều như nhau cả, chỉ chăm chăm vào những gì mình chưa có, chứ không nhận ra mình đã thành tựu được những gì, không chịu tùy hỷ và trân trọng những gì mình đang có, lại luôn oán trách rằng mình chưa được sở hữu thứ nọ món kia. Đây vốn là “bệnh” chung của rất nhiều người, cũng chính là nguyên nhân chính khiến cho chúng ta không được vui vẻ và tự rước phiền não vào mình.
Rốt cuộc trên thế giới này có nơi nào mà chúng ta không cần bỏ ra bất cứ thứ gì cũng có thể nhận được lợi ích hay không? Có lẽ là có đấy! Ví dụ như chúng tôi tham gia Hội Cộng tu Phật học Nhiên Đăng Trí tại Việt Nam, mỗi tuần đều sẽ phát thức ăn cho người nghèo. Người nghèo khó chỉ cần đến địa điểm phân phát, không cần phải trả bất cứ phí gì cũng được nhận thức ăn miễn phí.
Hãy nhớ rằng, đừng để tâm bất cứ thứ gì, không cần phải so đo những thành công và vinh quang của người khác, thay vào đó hãy lựa chọn cách đón nhận tất cả tình huống xảy đến với mình. Như thế, nội tâm của bạn sẽ được cởi trói khỏi vòng dây bó buộc bởi những ganh đua và so bì, tâm hồn bạn tự nhiên sẽ trở nên bình lặng, an yên và vui vẻ.
Dù sinh ra ở đâu thì về bản chất chúng ta đều đã được sinh ra ở đúng nơi rồi. Bất kể nơi sinh ra, hoàn cảnh và môi trường sống như thế nào, tốt hay xấu, đó cũng chính là nơi mà chúng ta phải sinh ra và đều thật sự chính xác. Điểm then chốt ảnh hưởng đến cuộc đời chúng ta nằm ở cách sống của mỗi người sau khi được ra đời. Vì thế chúng ta phải nghiêm túc, có trách nhiệm thiết kế và quản lý cuộc đời của chính mình.
Chương thứ tư: Làm sao để dùng thái độ tích cực đối mặt với hoảng sợ?
Trước tiên, phải làm thế nào để hình thành thái độ tích cực cho mình? Bước thứ nhất, hãy thử đếm xem bản thân đã nhận được bao nhiêu sự bảo hộ và giúp đỡ, xem mình đã may mắn và hạnh phúc như thế nào, chứ không phải là oán trách rằng mình gặp phải bao nhiêu vấn đề rắc rối. Từ đó, với cách làm này, bạn sẽ sinh lòng cảm kích và biết ơn.
Khi bắt đầu một ngày mới, chúng ta hãy dùng hành động tích cực và đúng đắn để làm điểm khởi đầu. Nếu như chúng ta không ngừng lặp đi lặp lại những hành động tích cực này, cuối cùng chúng sẽ trở thành thói quen tốt của chúng ta. Vào khoảnh khắc đầu tiên trong một ngày mới, chúng ta cần phải làm hai điểu. Chúng ta có thể lựa chọn khởi đầu một ngày mới bằng cách trì tụng chú ngữ, sau khi trì tụng chú ngữ xong hãy hồi hướng cho tất cả chướng ngại đều được tẩy trừ, hoặc cũng có thể hồi hướng cho mọi người tránh khỏi được dịch bệnh.
Trạng thái tâm lý của chúng ta giống như nam châm, khi chúng ta tư duy đúng đắn và tích cực sẽ thu hút những điều tốt đẹp, nếu suy nghĩ lệch lạc và tiêu cực, chắc chắn cũng sẽ thu hút những điều tồi tệ.
Chương thứ năm: Nhìn thẳng vào lòng tham
Chúng ta tự lựa chọn để được người khác đánh giá mình, cho họ cái quyền quyết định giá trị của bản thân chúng ta. Nếu không được như vậy, thì nội tâm chúng ta lại buồn bực không vui, cảm thấy cuộc sống không được mỹ mãn, cuộc đời mình không có một chút ý nghĩa gì.
Chúng ta vô tình quên mất rằng, sở dĩ những người đứng ở vị trí cao có thể leo lên đến vị trí ngày hôm nay, là bởi trước đó họ đã phải gánh chịu bao nhiêu áp lực, phải trả giá bao nhiêu mồ hôi và nước mắt. Tham là một loại thuốc độc khiến nội tâm chúng ta hừng hực phiền não và nảy sinh thù hận mà quên mất sự cảm ơn.
Chương thứ sáu: Không có được thứ mình muốn, đôi khi là một điều hạnh phúc
Khi nhắc đến tham trước chúng ta cần ghi nhớ một điểm quan trọng, chính là tâm cảnh giác. Tâm cảnh giác này là một điều hết sức quan trọng cần phải cực kỳ chú ý. Vì nếu chúng ta không cảnh giác đến suy nghĩ tham trước, thì những suy nghĩ về tham trước này sẽ luôn luôn xuất hiện.
Có người cho rằng, muốn không có tham trước, thì đừng nhìn cũng đừng nghĩ đến. Nhưng sự thật là, đây không phải biện pháp hay để giải quyết. Muốn đối trị tham trước, điều quan trọng nhất là chúng ta phải có tâm để phòng và cảnh giác.
Khi đã có tâm cảnh giác rồi, chúng ta mới bắt đầu ngẫm nghĩ lại sự việc đang đúng hay là sai. Tâm cảnh giác giống như một dạng “báo thức” nhắc nhở, như một kiểu cơ chế phòng ngừa.
Chương thứ bảy: Chế ngự vũ khí sắc bén của lòng tham
Nếu muốn đối trị với tham khi tích lũy công đức một cách có hiệu quả, thì nên hiểu rằng tất cả mọi vật đều không chân thật tổn tại, đây chính là khái niệm “tính không” của Phật giáo.
Lúc chưa có tiền, dù ở chỗ nào chúng ta cũng thấy thoải mái, hài lòng, nhưng một khi có tiền rồi, sẽ cảm thấy nơi nào cũng không vừa ý, điều gì cũng khó vừa lòng. Lúc đó, sẽ có rất nhiều thứ khiến cho chúng ta bận lòng, không còn nghĩ đến việc làm lợi lạc cho người khác nữa.
Thông qua pháp môn tu tâm, chúng ta có thể loại bỏ những bất an trong lòng. Những khó khăn và gian khổ trong cuộc sống cũng nhờ pháp môn tu tâm mà được cải thiện tốt hơn.
Chương thứ tám: Bạn còn giàu có hơn bạn nghĩ
An lạc và hạnh phúc cũng có nhiều mức độ khác nhau. Nói theo cách thông thường, “hài lòng” chính là niềm vui ở trạng thái cao nhất. Khi khát vọng của chúng ta được thỏa mãn, nội tâm sẽ cảm thấy yên tĩnh. Thật ra có rất nhiều cách để chúng ta đạt được điều đó.
Khi đang vui vẻ, chúng ta sẽ không còn nghĩ đến việc tìm kiếm vui vẻ nữa, còn nếu như vẫn mong được vui vẻ, thì chứng tỏ chúng ta đang ở trong trạng thái không vui vẻ.
Đôi khi chỉ là chúng ta vô tình quên mất mình đã may mắn biết nhường nào. Vì chỉ mải mê dõi theo hào quang của người khác, yêu thích và ngưỡng mộ tất cả những thứ của họ, mà chúng ta quên đi chính mình cũng rất giàu có, cũng toàn vẹn và hoàn hảo từ trong ra ngoài.
III, Cảm nhận cá nhân về cuốn sách
Thế giới mà chúng ta đang sống ngày nay giống như một con quay xoay chuyển không ngừng, ở đó trò chơi rượt đuổi danh lợi sẽ không bao giờ dừng nghỉ một khắc một giây nào. Môi trường xã hội bên ngoài có rất nhiều thứ mê hoặc và cám dỗ, lòng người dần trở nên tự tư tự lợi, đánh mất đi nội tâm thiện lương thuở ban đầu. Nhưng bên cạnh đó, cũng có không ít câu chuyện khiến cho chúng ta cảm động và tán dương. Ngày càng có nhiều người hơn sẵn lòng bước chậm lại, phản tỉnh về cuộc đời mình, không còn để cho tham dục bành trướng. Họ lắng tâm và ngẫm nghĩ về tất cả những gì mình có, thậm chí cũng đã bắt đầu luyện tập đoạn trừ chấp trước, học cách buông bỏ, hiểu được những đạo lý “có buông sẽ có được”, “ít chính là nhiều”, “biết đủ là giàu có”.
Nếu như mỗi chúng ta đều bằng lòng bắt đầu thay đổi một chút, mở rộng cánh cửa tâm hồn, tôi tin chắc rằng dần dần chúng ta sẽ tìm ra lối đi an thân vô cùng đơn giản trong thời cuộc hỗn loạn, để đạt được niềm an lạc và hạnh phúc chân chính.
Không được như ý mới thật sự hạnh phúc thực sự là một cuốn sách đáng để chúng ta đọc và ngẫm nghĩ về những triết lý sâu sắc về thế giới nhân sinh. Tất cả bài học của cuộc đời này đều vi diệu. Bài học nào cũng chỉ cho mình thấy ra một sự thật. Thấy sự thật là mục đích của sự sống. Mục đích của đời sống không phải để “như ý mình” mà để “thấy ra sự thật”. Nếu mình cứ tiếp tục muốn như ý mình thì mình sẽ đau khổ mãi. Tất cả sự kiện đến với mình trong cuộc đời nếu mình đều coi nó là cơ hội để học ra sự thật thì không có điều gì có hại, mà đều có lợi. Tất cả những điều đó đến với mình đều đang bổ ích cho nhận thức của mình. Hay là giúp điều chỉnh nhận thức và hành vi của mình.
Có giác ngộ mới có giải thoát, nếu chưa giác ngộ mà cố gắng giải thoát thì chỉ bỏ đau khổ này để lấy đau khổ khác mà thôi. Sự giác ngộ giải thoát chỉ có trong thái độ tâm hồn con. Hãy hiểu chính mình thật rõ thì con mới thấy ra những phẩm chất đích thực của bản thân và cuộc sống.
Tóm tắt bởi: Ngọc Bích/ Jade Xinh – Bookademy
Hình ảnh: Ngọc Bích/ Jade Xinh
Nguồn: https://ybox.vn/vien-sach-bookademy/tom-tat-and-review-sach-khong-duoc-nhu-y-moi-that-su-hanh-phuc-nhung-bat-nhu-y-la-mot-mon-qua-660cff0182e9f15e35c95109